Anhbasam Điểm Tin thứ Hai, 31-12-2012

Posted byBasamnews on 31/12/2012
Đôi lời: Hôm nay là ngày cuối cùng của năm 2012. Kính chúc quý độc giả có thật nhiều niềm vui và hạnh phúc trong năm sắp tới! Happy New Year Eve! Chỉ còn 22 tiếng nữa là tới giao thừa, thời khắc kết thúc một năm cũ với rất nhiều sự kiện xảy ra ở Việt Nam và thế giới. Hy vọng năm 2013 sẽ mang đến cho người dân Việt Nam nói riêng, người dân khắp nơi trên thế giới nói chung, nhiều điều tốt đẹp hơn năm qua..
Chúng ta hãy cùng khui champagne (nếu có, không có thì khui rượu đế) trong đêm nay để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới. Kính mời bà con cùng hát bài Auld Lang Syne, bài hát được sử dụng để đón giao thừa ở tất cả các nước nói tiếng Anh và cũng rất quen thuộc với người dân Việt Nam. Đây là bài hát truyền thống, dùng để rung chuông tống biệt năm cũ, chào đón năm mới.

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật đến 9h sáng mỗi ngày. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h và tin tối lúc 20-21h.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
980 triệu đồng hỗ trợ bốn ngư dân Hoàng Sa (TT).  – MANG MÙA XUÂN RA THỀM LỤC ĐỊA (Mai Thanh Hải).
Tại Việt Nam, những người chống Trung Quốc tìm ra một lối thoát : Bóng đá (Reuters/ Thụy My). – Hoàn Cầu thời báo: Chính phủ Việt Nam phải kìm hãm chủ nghĩa dân tộc cực đoan (Thụy My).  – CLB bóng đá No-U thi đấu giao hữu trận tất niên tối 28/12/2012 (blog Thành). – Ảnh: Những khoảnh khắc NO-U FC 2012 (Thành).

<= Photo: FB Tiệm Báo. Tấm ảnh này ghi sai ngày ký công hàm, đúng ra là ngày 14/9/1958, thay vì 4/9/1958. – Nhã Trần – Những linh hồn uổng tử (Dân Luận). “Cùng chống quân xâm lược/ Anh, đất nước lưu danh/ Tôi, oan hồn uổng tử/ Trôi cuối bãi đầu ghành/  Cùng bảo vệ tổ quốc/ Anh, nhà nước ghi ơn/ Tôi vùi thây hải đảo/… Ai nhân danh chính nghĩa/ Chối bỏ những phận người/ Mịt mù trong thiên địa/ Lây lất hồn ma trơi…”. – Minh Diện: TIẾNG VỌNG TỪ BIỂN (Bùi Văn Bồng).
Thế giới tam cực : Mỹ, Trung Quốc và Đức (RFI).
Philippines phản đối kế hoạch thăm dò dầu khí của Đài Loan ở Trường Sa (RFI).  – Manila tăng cường tuần tra Biển Đông  (BBC).
‘TQ từng thừa nhận Senkaku của Nhật’ (BBC).  – Quan hệ Trung-Nhật sẽ tiếp tục xấu đi trong năm 2013? (VOA). – “Nguy cơ chiến tranh Trung – Nhật” trong năm 2013 (NLĐ).
Nguyễn Ngọc Già – Thế hệ trẻ & thế hệ đã từng trẻ (Dân Luận). “… cô bé tuổi teen (chắc chắn) mang hai dòng máu Việt – Mỹ, sinh trưởng tại Hoa Kỳ, lại có thể hát ca khúc Việt Nam thật da diết mà không chắc thế hệ trẻ trong nước cùng độ tuổi có thể phát âm và hát hay như thế!!! Bài hát này, người viết sưu tầm và gửi tặng đến bạn đọc như món quà trong những ngày cuối năm… rưng rưng nước mắt!” Một người bạn Mỹ biết tiếng Việt, rất quan tâm tới tình hình VN, sau khi nghe bài hát này, đã nói: “My heart was shaken with tears!“Nghĩa là: Trái tim tôi thổn thức với những giọt nước mắt.

.
Nguyên phó thủ tướng Vũ Khoan: Nên “nhịn cái gì đáng nhịn” (ĐV).

–  LS Trần Lâm và TS Nguyễn Thanh Giang: Sửa đổi Hiến Pháp thế nào – Vì sao phải bỏ điều 4? (Dân Luận). “Một lần nữa, chúng tôi xin nhắc lại, hãy kịp thời hủy bỏ Điều 4 Hiến pháp, làm cơ sở hủy bỏ Điều 88 Bộ Luật hình sự, nhằm giúp đảng CSVN còn có cơ tồn tại và ra sức vươn lên đặng sánh vai cùng các đảng khác trong một chế độ dân chủ đa nguyên, đa đảng, ngõ hầu xây dựng được một nước Việt Nam mạnh giầu, nhân dân được hưởng tự do, hạnh phúc”.
Từ 2/1/2013 chính thức lấy ý kiến người dân về sửa đổi Hiến pháp (Infonet).  – Lấy ý kiến người dân về 8 nội dung sửa đổi Hiến pháp (VNE). “Hiến pháp đã có một điều (điều 4) quy định về vai trò lãnh đạo của Đảng, lần này có một bổ sung quan trọng là quy định thêm trách nhiệm của Đảng”. Nghĩa là chỉ sửa đổi, bổ sung, cho dù dân có góp ý bỏ điều 4 Hiến pháp? Nếu đa số ý kiến của dân muốn bỏ điều 4 Hiến pháp thì sao? Đã đưa câu hỏi “Trưng cầu dân mạng” về điều 4 Hiến pháp, mời bà con lựa chọn câu trả lời rồi bấm vào Vote ở cột bên phải.
Không có điều gì cấm kỵ khi góp ý sửa Hiến pháp (DT).  Nhưng góp thì cứ góp, nhưng mọi ý kiến đều bị vứt sọt rác. – Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Hàng trăm người Việt Nam ký « Lời kêu gọi » bảo vệ nhân quyền (RFI). TS Nguyễn Quang A: “Trưng cầu dân ý là phải có phương án 1, phương án 2, hoặc là có một phương án, nhưng người dân phải có quyền quyết định bằng lá phiếu của mình là tán thành hay không tán thành, hay chọn phương án 1 hay 2. Rất tiếc, cái gọi là ‘lấy ý kiến của nhân dân’ này chỉ là việc lấy ý kiến để họ tham khảo và quyền quyết định là ở người chấp bút cuối cùng, và người bỏ phiếu cuối cùng, tức là những đại biểu của Quốc hội hiện hành”.
Người phụ nữ biểu tình chống Trung Quốc năm 2007 & 2012 bị tuyên án sơ thẩm 9 tháng tù giam (DLB).
Nguy hiểm cho… TỰ DO! (tập 1)  –   Nguy hiểm cho… TỰ DO! (tập 2) (Hành Nhân).  – Ngưỡng mộ em, Hoàng Vi (RFA’s blog).
VIẾT CHO LÊ QUỐC QUÂN NGÀY CUỐI CÙNG NĂM CŨ 2012 (Bùi Hằng).  – Nở rộ bắt kiểu: trước mắt là trốn thuế, sau sẽ là tội chống chính quyền? (Phương Bích).  – SAO CÁC NGƯỜI LẠI BẮT BỐ TÔI? WHY DID YOU TAKE MY PAPA OUT OF ME? (Phạm Hồng Sơn).
Chính trị, Tôn giáo và Cù Huy Hà Vũ (Osin/ J.B. Nguyễn Hữu Vinh/ GNLT).
– Nguyễn Hưng Quốc: Năm 2012: Sự xuất hiện của một quyền lực mới (VOA’s blog). “Năm 2012 vừa qua, internet và các mạng lưới truyền thông xã hội đã bắt đầu chứng tỏ sức uy hiếp của nó ở Việt Nam. Không thể nói nó đã hoặc đang thúc đẩy một tiến trình cách mạng nào trên cái đất nước gầy guộc đầy những bất công oan khuất của chúng ta. Nhưng chắc chắn nó đã khiến giới cầm quyền khiếp sợ… Một khi xã hội dân sự đã được hình thành, dù qua một không gian ảo, sự xuất hiện của dân chủ là một điều gần như tất yếu: Giữa chúng có quan hệ nhân quả với nhau”.

Hà Nội ôn lại chiến thắng chống Mỹ (BBC).  – B52 và MIG 21 – Phạm Tuân và Xuân Thiều (Hiệu Minh). – GS Vũ Minh Giang ĐH Quốc gia Hà Nội: Nhìn lại Hiệp định Paris 1973 (BBC). – PGS Vũ Quang Hiển, ĐH Quốc gia Hà Nội: Tam giác Mỹ Xô Trung và hòa đàm Paris (BBC).  – Bị lừa (DĐCN). – Người anh hùng chưa được tôn vinh (DV). – T. Vấn – Ghi chép vụn cuối năm: Từ vụ thảm sát ở Newton tới sách Bên Thắng Cuộc (Dân Luận).
Bộ trưởng công an lên đại tướng (BBC). Tượng đái Trang Đại Quần?
Vụ cưỡng chế tại Tiên Lãng: Yêu cầu bồi thường vô căn cứ (NLĐ).  – TRÒ CHUYỆN VỚI ĐẠI CA (Sơn Thi Thư).  – Sắp một năm tròn (thơ) (Nguyễn Thông).
Cưỡng chế vành đai 2,5 Tân Mai (Cầu Nhật Tân).  – Bà con Chợ cầu Vân đình tiếp tục giữ chợ, kinh doanh (Lê Hiền Đức).
MỘT SỐ PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ TRÊN TRANHUNG09 VỀ BÀI VIẾT CỦA NHÀ BÁO NGUYỄN NGỌC NIÊN (Phạm Viết Đào).  – “Cốt” – “Cách” nhà thờ họ (KTVN).
Chị Phạm Thị Hồng Điệp, mẹ cháu Nguyễn Văn Phúc tố cáo cô giáo Nguyễn Thu Thủy và những người bao che (Nguyễn Tường Thụy).  – Tố cáo cô giáo Nguyễn Thanh Thuỷ , GV chủ nhiệm tại Lý Nhân   –   Mẹ em Phú tố cáo cô giáo chủ nhiệm (Phần 2)   –   Mẹ em Phú tố cáo cô giáo chủ nhiệm (Phần 3) (NCHHD). – Chuyện ở trường Tiểu học Bình Nhì 1, Gò Công Tây, Tiền Giang:  Kiểm điểm cô giáo nghi oan học sinh trộm tiền (Tiin).
LƯU MANH HÓA TRÍ THỨC (Tiểu Bối). “Họ dối trá, tiếp tay cho sự dối trá, họ lừa lọc, tiếp tay cho sự lừa lọc, họ sĩ diện và tiếp tay cho sự sĩ diện. Tất cả nó làm nên dung mạo của nền trí thức bị ‘lưu manh hóa’.  Đất nước này đã phải trả cái giá quá đắt cho tệ nạn ‘lưu manh hóa trí thức’ này rồi, bây giờ đã đến lúc chúng ta phải biết tự đứng dậy, dám nhìn thẳng, nhìn thật vào sự thật, nhìn vào thực tế,… tự bản thân mình thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn ấy, đừng tự hại mình và hại người nữa”.
– Võ Trung Hiếu: Vườn cải & chết (Quê Choa). “Vườn cải thời sung sướng/ Đây đám cưới đại gia siêu giàu, sắp vỡ nợ ngân hàng cũng phải rước dâu bằng xế hộp siêu sang/ Kia cũng đại gia lu loa con dâu tôi không còn cái ngàn vàng/ Xin ngả mũ – các anh hùng trọc phú !/  Vườn cải nhiều kỳ thú/ Sáng vợ nổi lửa đốt chồng, chiều nghệ sỹ chửa hoang/ Nay nữ sinh rạch mặt nhau, mai sát thủ cướp tiệm vàng/ Quái lạ, thời bình mà loạn …”
H1<- a=”a” href=”http://www.bbc.co.uk/vietnamese/business/2012/12/121230_western_bank_pvfc.shtml&#8221; target=”_blank” title=”Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông qua vụ hợp nhất giữa Ngân hàng Phương tây và Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí, báo trong nước đưa tin. “>Ông Dũng cho Western Bank-PVFC hợp nhất
(BBC).  – Phê duyệt đề án hợp nhất Westernbank và PVFC (SGĐT).Sự thật khó tin – 87 triệu người dân bị bốc hơi một nửa tổng tài sản sau 6 năm (FB Wegreen Vietnam).
Những quy định “sát sườn” đồng loạt có hiệu lực từ 1/1/2013  (CafeF).  – Bộn bề sát giờ thu phí (NLĐ).
Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri dân tộc thiểu số (TTXVN/ DT).
Những nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới 2012 (PLVN). Vẫn là Mỹ đứng hàng đầu? Sao chúng “giẫy” hoài mà chưa chịu “chết”?
Người vợ đầu độc trung tá CSGT để chiếm gia tài  (VNE).
Ngoái lại một năm (Người Ba Đồn). – KIỂM ĐIỂM CUỐI NĂM (Hồ Như Hiển).
Cơn đói của Trung Quốc và mối lo ngại cạn kiệt nguồn hải sản đại dương (RFI).
Mạng xã hội tố tham quan, dâm quan, TQ kiểm soát Internet (PN Today).
Đài Loan tổ chức buổi ca nhạc Trung Quốc đầu tiên (VOA).  – Các ngôi sao Trung Quốc lần đầu tiên qua Đài Loan biểu diễn (RFI).
– Huỳnh Văn Úc: Ta đã để lại cho các ngươi đất nước. Bây giờ nó ở đâu? (Nguyễn Tường Thụy).
Triều Tiên giáng cấp Phó nguyên soái  (TTXVN/ DV). – Triều Tiên tổ chức lễ hội chúc mừng Kim Jong Un (TT).
KINH TẾ
Những gánh nặng thách thức nền kinh tế năm 2013 (Infonet).
Khẩn trương xây dựng Nghị định về Công ty quản lý tài sản (Hải quan).
Áp trần lãi suất có cứu nổi doanh nghiệp? (Vietstock). – Bỏ trần lãi suất cho vay gây lo ngại  (DĐDN).
Trả phí thẻ: “Tùy tâm” mỗi ngân hàng… (VnEconomy).
Nở rộ ngân hàng bán lẻ (DĐDN).
PVC Land ‘cù nhầy’ trả lại tiền cho khách hàng (CafeF).
Năm 2013, giá căn hộ cho thuê dự báo giảm (CafeF).
Cả nước có 2.456 điểm giao dịch vàng miếng (NLĐ).
Rắc rối từ thẻ tín dụng (NLĐ).
Long đong “con cá vàng” (Hải quan).
Kiếm 50 triệu/tháng nhờ… chăn trâu (DV). “Ai bảo chăn trâu là khổ?” Chúng ta cùng nhau đi… chăn trâu!
Hiểu đúng về bảo hiểm hưu trí bổ sung (Vietstock).
Mỹ: Giới sản xuất tôm kiện tôm nhập khẩu từ 7 nước, trong đó có Việt Nam (RFI).
Hội đồng Bảo Hiến Pháp bác bỏ mức thuế 75% (RFI).
VĂN HÓA-THỂ THAO
253. Tướng quân Cao Lỗ & thời Thục An Dương Vương trong quan hệ với vùng Hoa Nam Trung Quốc (Xưa&Nay/ VSK).
YÊU THỜI…ĐỒ ĐỂU (KỲ 24) (Nhật Tuấn).
– Hồng Hoa: Nhà báo Lê Phương Dung, người nhân bản niềm vui cho những cuộc đời (Nguyễn Trọng Tạo).
Hồ Ba Bể được công nhận là di tích lịch sử quốc gia đặc biệt (DT).
CUỐI NĂM, THĂM ĐẤT NƯỚC CHÙA THÁP (Tễu).
Olympic Luân Đôn và Euro 2012, dấu ấn khó quên của thể thao 2012 (RFI).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
115.000 USD triển khai chuẩn NVSP giáo viên TCCN toàn quốc (GD&TĐ).
9 cơ sở của ĐH Quốc gia Hà Nội bị dừng tuyển sinh thạc sĩ (GDVN).  – Nói đi đôi với làm (NLĐ).
Xã hội hóa giáo dục “ăn đong”  (NLĐ).
Những “mặt đen” bám mãi cuộc sống SV (Kênh 14).
Bức thư xúc động của một bà mẹ gửi thầy cô dịp năm mới (GDVN).
Trường cho trẻ 2 tuổi tắm nước lạnh trong tuyết (GDVN).
Nhật: Hơn 5.200 giáo viên mắc bệnh về tâm thần (GDVN).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
– Quảng Bình: Vẫn chưa tiếp cận được tàu bị chìm (TT).  – Tàu cá chìm, 17 ngư dân mất tích trên biển    –   36 ngư dân Quảng Ngãi gặp nạn ở Trường Sa (DV).
Thêm 3 trẻ cấp cứu sau tiêm vaccine “5 trong 1” (PN Today).  – Hoãn mổ đợi… thẻ! (NLĐ).
Đại gia chi hàng nghìn đô mua chó thi hoa hậu  –   Đại gia và ’dân đen’: Ai chơi ngông hơn? (PN Today).
Tổng lực tấn công tội phạm (NLĐ).
Doanh nghiệp xả thải, tôm cá chết trắng (NLĐ).
Đài Loan giúp điều trị một bé gái bị bệnh “chân voi” (NLĐ).
Trung Quốc thông qua luật về trách nhiệm đối với những người thân cao tuổi  (RFI).
Trung Quốc sẽ theo dõi thêm tình trạng ô nhiễm không khí (VOA).
Mỹ: 400 hành khách nghi nhiễm virus “cúm dạ dày” (TT).
QUỐC TẾ
Đặc sứ Brahimi: Có giải pháp tiềm năng cho Syria (VOA).
Ấn Độ hỏa táng nạn nhân cưỡng hiếp  (BBC). – Nữ sinh Ấn Độ bị cưỡng hiếp tập thể đã được hỏa táng (VOA).  – Hỏa táng thi hài nữ sinh bị hãm hiếp, thủ tướng Ấn hứa trừng phạt thủ phạm (RFI). – Ấn Độ: lại “lạm dụng tình dục” trên xe buýt (TT). – Bỏ nhà đi bụi, thiếu nữ bị hiếp dâm trên xe buýt (NLĐ).
Người hành hương Pakistan chết vì bom (BBC).  – 19 người hành hương chết trong một vụ nổ ở Pakistan (VOA). – 33 người Pakistan thiệt mạng vì một loại thuốc ho (VOA).
Lãnh đạo Mỹ đối mặt với quyết định về ‘bờ vực tài chính’ (VOA).  – Hai đảng tại Quốc hội Mỹ ra sức làm việc để tránh ‘bờ vực tài chính’ (VOA).  – Mỹ : Ráo riết tìm giải pháp tránh “vách đá tài chánh” (RFI).
Người biểu tình tấn công Phó Thủ tướng Iraq (VOA).
Israel truy tố cựu Bộ trưởng Ngoại giao Avigdor Lieberman (VOA).
Máy bay Nga gẫy nát trên đường cao tốc (VNE).
Phó tổng thống Venezuela đến Cuba thăm ông Chavez (VOA).
Bolivia quốc hữu hóa 2 công ty điện Tây Ban Nha (RFI).
* VTV1:

* RFA: + Sáng 30-12-2012

Tối 30-12-2012

* RFI: 30-12-2012 {jcomments on}

Bài này đã được đăng trong AnhBaSam Điểm Tin. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này