Anhbasam Điểm Tin thứ Tư, 12-12-2012

Posted by Basamnews on 12/12/2012

Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật đến 9h sáng mỗi ngày. Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h và tin tối lúc 20-21h.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Trung Quốc tiếp tục chính sách sai trái ở Hoàng Sa  –   Người Trung Quốc ngơ ngác với “đường lưỡi bò” (VnMedia).  – Nguyễn Trọng Vĩnh: Phản đối mưu đồ của giới cầm quyền Trung Quốc bá chiếm biển Đông (BVN). – Trung Quốc kêu gọi lòng tin trên Biển Đông (VNE). – Trung Quốc kêu gọi niềm tin ở Biển Đông giữa lúc Việt Nam giải tán biểu tình (VOA).
– Vừa ăn cướp, vừa la làng: Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Việt Nam trộm cắp tài nguyên của Trung Quốc (HBL/ TCPT). – Trung cộng đểu thật là đểu (Nguyễn Thông). “… tàu tuần tra của Trung Quốc (mang biển hiệu 306, màu trắng, dài hơn 20m) đã ập đến, tịch thu toàn bộ 70 tay lưới, lưỡi câu và các loại ngư cụ khác rồi băm vụn, vứt xuống biển. Ngoài ra, tàu Trung Quốc còn thu toàn bộ thủy – hải sản mà tàu cá này vừa đánh bắt được”.
Trung Quốc đánh Việt Nam, thì sao? (Nguyễn Văn Thiện). “… về phía lãnh đạo, đã đến lúc không thể che mắt dân, lừa bịp dân rằng TQ là bạn vàng, không ai tin nữa. Vậy thì, nói thật với các đồng chí, vứt mẹ nó mấy cái khẩu hiệu buồn nôn bạn tốt chữ vàng đi. Sau đó, hãy hùng hồn đứng lên mà tuyên bố trước toàn dân rằng: Dân tộc Việt Nam đang ở thế ngàn cân treo sợi tóc! Tiếp đến, bàn kế sách kiếm tiền mà trả nợ cho bố con nhà nó hết đi. Công khai ra, nợ bao nhiêu, vay khi nào, nhân dân sẽ chung vai vào gánh vác…”
Cái khó ở chỗ, nếu công khai chuyện TQ viện trợ vũ khí cho ta đánh Mỹ, để đổi lấy biển đảo, lúc đó phản ứng của người dân sẽ như thế nào? Hơn nữa, ta đánh Mỹ là đánh đuổi bọn “tư bổn giãy chết”, để đưa đất nước tiến lên CNXH, mà mấy chục năm rồi chẳng thấy CNXH ở đâu, cũng không biết đến đời nào thì CNXH sẽ xuất hiện, trong khi mấy triệu sinh mạng người Việt nằm xuống, nếu công khai chuyện nợ nần, lại liên quan đến món nợ máu xương của hàng triệu dân Việt đã nằm xuống. Nhiều cái khó cho đảng ta lắm!
CHUYẾN THĂM TRUNG QUỐC LẦN NÀY CỦA TƯỚNG TRẦN ĐẠI QUANG “LÀNH ÍT DỮ NHIỀU”… (Phạm Viết Đào).  – CỨ NHƯ VẦY TA CÓ THỂ MẤT BIỂN ĐÔNG (Kha Trà Phương).

TÔI ĐI BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC NGÀY 9/12/2012 (Lê Anh Hùng). – 9/12/2012 – Ngày oanh liệt của người yêu nước Thủ đô (kỳ 1) (Nguyễn Tường Thụy).
– Đào Tiến Thi: Thấy gì qua cuộc đàn áp biểu tình ngày 9 tháng 12 (Nguyễn Tường Thụy). – Vạch rõ bộ mặt của bọn tay sai bán nước và thế lực thù địch bên ngoài (Người Buôn Gió). “Những kẻ can tâm nhận đồng tiền bẩn thỉu của bọn ngoại bang, cần phải cảnh tỉnh, ước mơ muốn thay đổi thể chế chính trị tốt đẹp này để dựng lên một chính quyền tay sai, để bán rẻ tài nguyên, chủ quyền đất nước, sinh mạng dân tộc sớm hay muộn cũng bị vạch rõ trước lịch sử”.
Cờ giật (DLB). “Nếu cờ tổ quốc bị giật thì cái tên giật cờ đích thị là thuộc phe thù địch cấp nhà nước, không phải người ‘nước lạ’ thì cũng là Việt gian…”  – Điểm mặt âm binh: Nữ cán bộ Thành đoàn phá rối biểu tình tại Sài Gòn (DLB).
.
– Phạm Lê Vương Các: Viết cho nỗi sợ hãi khi làm người (BBC). Nhà cầm quyền thì tỏ ra sợ hãi khi dân chúng ý thức được quyền con người để thoát khỏi sự kìm kẹp và cai trị của mình, nên thường sử dụng đến các phương pháp khốn cùng để hạn chế thông tin. Đây đang là nguy cơ đang đe dọa trực tiếp cho xã hội loài người vì ‘có nhiều người từ lúc sinh ra cho đến khi chết đi cũng không biết mình có được những quyền gì’.”
Những “trăn trở” của bạn Grace Bùi về Cuộc Xuống Đường Chống Trung Quốc ngày 9/12/2012 (DLB).  – BAO GIỜ TA LẠI BIỂU TÌNH? (Quỳnh Trâm).
Chúng ta cùng nhau “chống giặc cứu Nước” (DLB).

Hoàn Cầu Thời báo lại dọa dẫm Việt Nam (BBC). Nói về bài đã điểm hôm 10-12: Vietnam underestimates China’s will to protect sovereignty  (Global Times). – “Hoàn Cầu thời báo” lại vu cáo Việt Nam (TN).
Giấc mơ Trung Hoa của Tập Cận Bình (RFI). Khái niệm phục hưng tinh thần dân tộc Trung Hoa phải được hiểu qua ý tưởng là Trung Quốc phải lấy lại vị thế mà họ đáng được có tại châu Á, rằng Trung Quốc là một cường quốc rộng lượng, sẽ giang tay bảo vệ các quốc gia còn lại trong châu Á và rằng thế giới, nhất là Hoa Kỳ phải chấp nhận ý tưởng này”.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ công du Philippines, Manila muốn Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự (RFI). – Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đến Châu A´ -TBD (RFA). GS Rommel Banlaoi: Philippines luôn ủng hộ sự có mặt của Hoa Kỳ tại khu vực nhằm ngăn chặn một thế lực nào đó có thể thống trị toàn vùng”.  Indonesia cảnh báo nguy cơ “ăn miếng trả miếng” giữa các nước tranh chấp Biển Đông (RFI).
Công ước Luật biển 1982 – thành tựu của luật pháp quốc tế (TT). – Đại dương bị đe dọa (NLĐ).
Hải giám Trung Quốc lại xông vào khu vực Senkaku (GDVN).
VẪN MẸ, LÀ NIỀM AN ỦI ĐỘNG VIÊN (Lê Quốc Quân).
Mỹ-Việt chưa đối thoại nhân quyền (BBC). – Đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ bị đình hoãn (VOA).  – Hoãn đối thoại là dấu hiệu nguội lạnh trong quan hệ Việt – Mỹ: Meeting delay a sign of cooling US-Vietnam ties (AP).
Cuộc Họp Báo Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền – 10/12/2012 (SBTNDC).
– Minh Diện: ĐỂ LÂU SÂU HÓA BƯỚM! (Bùi Văn Bồng). “Không ở đâu quá trình phát hiện, thanh tra, điều tra và đưa ra xét xử một vụ tham nhũng lại lâu như ở ta. Những vụ dính đến cán bộ đảng viên càng lâu, cán bộ lãnh  đạo càng lâu hơn, cấp càng cao càng kéo dài”. Nhưng việc thi hành án tử hình ở xứ ta thì quá nhanh, có lẽ vì chẳng có ông quan tham nào bị kết án tử hình, mà chỉ có dân hoặc cán bộ cấp thấp mới bị kết án tử, nên vừa nhận án xong thì vài tháng bị mang ra pháp trường… bùm!
Khác với xứ ta, ở xứ “giẫy chết”, thời gian từ khi kết án cho tới lúc thi hành án tử hình rất dài, có những tử tù sau 20 năm kết án mới bị tử hình, đó là do nước người ta quan niệm rằng “thà tha lầm hơn giết lầm” vì khi đã giết rồi nếu phát hiện án oan, sẽ không còn cơ hội làm cho người chết sống lại. Nhưng ở xứ mình thì ngược lại, “thà giết lầm hơn bỏ sót”! Nhân quyền ở nước mình cũng khác với xứ “giãy chết” ở chỗ đó.
– Huỳnh Kim Hải: Nông dân đã và đang bị bần cùng hóa như thế nào? (BVN).  – HỌ COI NÔNG DÂN NHƯ CON RỐI ! (Bùi Văn Bồng).
Đồng chí X với tương lai đen tối (Cầu Nhật Tân). – Còn đây là con gái của “đồng chí X”: Bọn cướp chuẩn bị rút chạy ? (VnEconomy).
Sẽ lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt (DV).   – Giữa năm 2013, lấy phiếu tín nhiệm lãnh đạo cấp cao (NLĐ).  – Dành nửa ngày lấy phiếu tín nhiệm 49 lãnh đạo cấp cao (ĐV).
Nghị trường chất vấn: Còn tình trạng mồi, mớm vấn đề (?) (Infonet).
– Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Lãnh đạo không đủ thời gian đối thoại với dân? (SGTT).
Cựu Bí thư Huyện ủy bị tố “ăn” 75 triệu đồng để “chạy” chân nấu bếp (Trí thức/ Dantin/ HT News).
Ai không thích “chùm khế to” trong suốt nhiệm kỳ trèo hái? (Hữu Nguyên). “Ông Thăng cứ thử ‘vi hành’ trên hầu hết các cung đường bộ được gọi là ‘quốc lộ’ (ví như quốc lộ 14, quốc lộ 20, quốc lộ 27, …) thì biết, khỏi phải dông dài”.
– Sao Hồng: LÀM THEO LỜI BÁC ? (Quê Choa).
Điểm mặt những dự án nghìn tỷ, chủ thầu không tiêu hết tiền (ĐV).
Lợi ích nhóm tại khu cảng Cái Mép – Thị Vải (BVN).
Nhật tài trợ 2,6 tỷ đô la ODA cho VN (BBC). – Việt Nam: Quốc tế hứa tài trợ 6,5 tỷ đô la, nhưng yêu cầu cải tổ ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước (RFI).
CMND mới: Đâu cần 12 số! (NLĐ).
Hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Sao vội ủng hộ ? (NLĐ).
Đà Nẵng: Ngư dân khó đối ứng vốn để trang bị máy dò ngang (Infonet).
Ngày mai xét xử lần 4 “Kỳ án vườn mít” (Infonet).
Một con bạc tử vong vì súng công an bị cướp cò (NLĐ).  – Công an lại bắn chết dân tại Bố Hạ (Yên Thế, Bắc Giang) (Cầu Nhật Tân).
Nhật bản thu hồi trà Ô Long Trung Quốc nhiễm hóa chất trừ sâu (RFI).
Thanh Thúy ‘không về nước hát sinh kế’ (BBC).  – Ý Lan ‘chưa hề bị kiểm duyệt ở VN’ (BBC). – Nhạc sĩ Tôn Thất Lập: “Vì sao hát cho đồng bào tôi nghe?” – Phỏng vấn nhạc sĩ Tôn Thất Lập: Khác biệt nhạc chiến tranh hai miền (BBC).
– Huỳnh Văn Úc: Trên các bờ sông Mê Kông (Nguyễn Tường Thụy).
Thêm 2 người Tây Tạng tự thiêu tại Trung Quốc (RFI). – Trung Quốc bỏ tù nhiều nhà báo đứng thứ ba trên thế giới (VOA).  – Andreas Lorenz: “Thật sự lo lắng” (Phan Ba).
Miến Điện: Một tạp chí của đối lập lưu vong được lưu hành trong nước (RFI).Miến Điện tiếp tục qua mặt VN.
Hoa Kỳ phản đối Cuba bắt giam gần trăm nhà hoạt động nhân quyền (RFI).
Bắc Triều Tiên vẫn chạy đua vũ trang bất chấp áp lực quốc tế (RFI). – Bắc Triều Tiên tháo dỡ hỏa tiễn tầm xa, hoãn vụ phóng (VOA).  – Bắc Triều Tiên tháo một bộ phận tên lửa tầm xa chuẩn bị phóng thử (RFI).
Vào web ở Bắc Hàn là sự ‘liều mạng (BBC). “Nhưng khi người Triều Tiên phải liều cả mạng sống của mình để kết nối với thế giới bên ngoài, đây có thể được đánh dấu là thời khắc lịch sử bi kịch của một quốc gia”. – Từ những ghi chép cất giữ về Bắc Triều Tiên (Nguyễn Vĩnh).
NĂM LA MÃ, MỘT LÊ NIN (FB Việt Thắng/ Cu Làng Cát).
KINH TẾ
Hơn 40 tỷ USD sẽ đổ vào TTCK châu Á trong năm 2013 (Vietstock).
Petrosetco đạt được 256 tỉ đồng lợi nhuận trước thuế (PetroTimes).
Thị trường ôtô tháng 11: Cú bứt tốc muộn mằn (VnEconomy).
Đề xuất “sốc”, nhà nước bù lãi suất mua nhà cho dân (VEF).
Nhóm Mua lại không có giám đốc điều hành (TT).
– Thí điểm tiêu thụ nông sản: Nông dân được nhiều lợi ích (Tin tức).
“Vua tôm” Sáu Ngoãn kêu cứu (DV).
– Doanh nhân Lê Văn Kháng: Người “đãi” nước biển thành vàng (Tin tức).
VĂN HÓA-THỂ THAO
230. CAO XUÂN DỤC VỚI CÁC SĨ PHU YÊU NƯỚC CUỐI THẾ KỶ XX (VSK).
TRÁI TIM CỦA DỊCH GIẢ – NHÀ THƠ – HỌA SĨ – NHÀ QUỐC TẾ NGỮ ĐÀO ANH KHA VỪA NGỪNG ĐẬP (VC+).
NHÀ THƠ TRẦN TRƯƠNG – TẠP CHÍ THƠ VIỆT NAM: ÔNG NGUYỄN HOÀNG ĐỨC LẢM NHẢM GÌ ĐẤY? (VC+).  – Nguyễn Hoàng Đức: Trần Trương – thứ cá ươn mắm thối của mậu dịch đòi trụ lại thành đặc sản (Nguyễn Tường Thụy).
Tiết lộ gây sốc về phim “Cát nóng” GIÁM ĐỐC HÃNG PHIM ÉP NHÀ BIÊN KỊCH CHO LÊ HOÀNG MƯỢN TÊN (BCTH VN).
– Phạm Xuân Hoàng: HẰNG SỐ TÍNH CÁCH NGƯỜI XỨ NGHỆ TRONG BỐI CẢNH ĐẤT NƯỚC HỘI NHẬP (Nguyễn Trọng Tạo).
YÊU THỜI “ĐỒ ĐỂU” (KỲ 18) (Nhật Tuấn).
Chân dung Cát 16: Tinh thần ẩn cư (Inrasara).
Nhạc Việt xa và nhớ (BBC).
Người phụ nữ đa tài giúp ẩm thực Việt nở rộ giữa lòng London (VOA).
Bí ẩn bức tượng đứng lên ngồi xuống (ĐV).
Một lần được gặp người chết 4.000 năm (ĐV).
Thực hư bộ xương 200 năm vẫn rỉ máu ở Nam Định (ĐV).
Huyền bí hang Con Moong chốn rừng thiêng (DV).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Mô hình giáo dục sau năm 2015 sẽ nhiều khác biệt (GDVN).
Các tiêu chuẩn của trường trung học để đạt chuẩn quốc gia (GD&TĐ).
Chất lượng đa số luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ kém, lỗi tại ai? (GDVN).
ĐH Kinh tế Quốc dân lạm thu hơn 51 tỷ (VNN).  – Nhiều sai phạm của Đại học Kinh tế Quốc dân được Thanh tra Bộ GD&ĐT làm rõ (GD&TĐ).
Việt Nam và Ireland hợp tác sâu rộng trong lĩnh vực Giáo dục Đại học   –   Bộ trưởng Giáo dục Ireland nói về kinh nghiệm du học với học sinh VN   –   Học sinh Việt Nam náo nức tìm cơ hội du học Ireland (GDVN).
Trồng người (DLB).  – Nhật Bản: mặt trời mọc từ những trang sách (Alan Phan).
Xem học sinh lớp 5 tự “tạo” máy ghi âm (VnMedia).
Vô vọng đường đến bục giảng: Khánh kiệt vì thầy (DV).
Luyện chữ đẹp, nhiều trẻ nhập viện (GDVN).
ĐẶC ĐIỂM NGƯỜI THẤT BẠI (Tâm Sáng).
Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử (GD&TĐ).
Sở Giáo dục “chê” SV sư phạm giỏi? (Khám phá).
Những lỗi phổ biến trong trình bày bằng Powerpoint (Nguyễn Văn Tuấn).
Giám đốc NASA đến Việt Nam xóa tan tin “tận thế” (DV). Ông đến VN chỉ để xóa tin “tận thế”? – Sinh viên Việt Nam được tham gia vào chương trình của NASA (ĐV). – Giám đốc NASA: Mong có học sinh Trường THPT Hà Nội-Amsterdam trong tổ bay đến Sao Hỏa (QĐND). – Tổng giám đốc NASA: Đừng sợ thất bại! (NLĐ).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
– Hoàng Cẩm Thạch: NGHỆ AN – NHỮNG MẢNH ĐỜI BẤT HẠNH (Nguyễn Trọng Tạo).
Bác sĩ dùng miệng cứu người được thưởng… 1 triệu đồng (VNN).
Bánh mỳ nhiễm khuẩn, 70 người nhập viện (ĐV).
Thả nổi người nghiện (NLĐ).
Bài ca vé tàu tết (Nguyễn Thông).
Việt Nam, Nam Phi ký cam kết chống buôn bán sừng tê giác (VOA).  – Nam Phi, Việt Nam phối hợp ngăn chặn nạn săn trộm tê giác (VOA).
Động vật hoang dã vùng Bắc cực (BBC).
Thụy Sĩ cũng có thể bị sóng thần (RFI).
QUỐC TẾ
Quốc tế quan ngại về bản dự thảo hiến pháp Ai Cập (VOA). – Các phần tử vũ trang nổ súng vào người biểu tình Ai Cập (VOA).
Libăng muốn khống chế sự lan tỏa của cuộc nội chiến Syria (VOA).
Ông Netanyahu: Thế giới áp dụng tiêu chuẩn kép đối với Israel (VOA).
HSBC phải trả gần 2 tỷ đôla cho Mỹ (BBC). – Ngân hàng HSBC chịu phạt gần 2 tỷ đô la để dàn xếp vụ kiện rửa tiền tại Mỹ (RFI). – Ngân hàng HSBC đồng ý trả 1,9 tỷ đôla cho vụ kiện rửa tiền (VOA).
Binh lính Mỹ được trang bị quần áo tàng hình (ĐV).
Tổng thống Brazil công du Pháp, Paris hy vọng bán được chiến đấu cơ Rafale (RFI).
Bất đồng ngân sách giữa Dân Chủ và Cộng Hòa có thể đưa Mỹ vào suy thoái (RFI).
Thủ Tướng Mali Modibo Diarra từ chức (VOA).
3 phương án của Venezuela nếu Hugo Chavez ‘không qua khỏi’ (Infonet). Hugo Chavez: “Tôi không sợ chết nhưng tôi cần phải sống để hoàn thành việc đưa Venezuela trở thành một nước xã hội chủ nghĩa“.
Cựu Tổng thống Nam Phi Mandela bị nhiễm trùng phổi (VOA).
* VTV1: + Chào buổi sáng – 11/12/2012; + Tài chính kinh doanh sáng – 11/12/2012; + Tài chính kinh doanh trưa – 11/12/2012; + Hàng trăm nông dân mắc bẫy “đa cấp”; + Thời sự 12h – 11/12/2012; + Tài chính tiêu dùng – 11/12/2012; + Cuộc sống thường ngày – 11/12/2012; + Thời sự 19h – 11/12/2012.
* RFA: + Sáng 11-12-2012

Tối 11-12-2012

* RFI: 11-12-2012 {jcomments on}

Bài này đã được đăng trong AnhBaSam Điểm Tin. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này