Anhbasam Điểm Tin thứ Năm, 23-02-2012

Posted by Basamnews on 23/02/2012

Tin thứ Năm, 23-02-2012

 

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

 

 

 

 

– Bài của Henry A. Kissinger – Tương lai quan hệ Trung – Mỹ, xung đột là một sự lựa chọn, không phải là sự cần thiết: The Future of U.S.-Chinese Relations: Conflict Is a Choice, Not a Necessity  –  (Foreign Affair/ viet-studies). Còn đây là bài của TS Aaron Friedberg – Tương lai quan hệ Trung – Mỹ, xung đột không thể tránh khỏi?: The Future of U.S.-China Relations: Is Conflict Inevitable?  (Havard Universtiy).

 

 

– Bài dịch – Trung Quốc: Đi khỏi đây càng sớm càng tốt (Der Spiegel/ Phan Ba).

 

 

Học viên Pháp luân Công bị cưỡng bức lao động?   –   (RFA). – Về blogger Paulus Sơn, bị bắt ngày 3 tháng 8 năm 2011: Chuyện Làng Quê Paulus Lê Sơn   –  (TNCG).

 

– Báo An ninh Thủ đô đưa hình Trần truồng khoe bụng bầu trên sàn diễn. Còn lực lượng An ninh Thủ đô thì gô cổ người vận áo dài nón lá có chữ HSa-TS-VN dạo quanh Bờ Hồ. Có lẽ đó là để hưởng ứng cho cái hội thảo này: Văn hoá truyền thông trong thời kì hội nhậpđược đưa trên báo đảng. – Nóng trong ngày: ‘Lộ hàng’, hãy nộp tiền! (VNN). – Hai Lúa – Bàn về Đức Trị, Dụng Pháp Trị và Pháp Trị   –   (Dân Luận).

 

Giới chức Nhà Trắng sẽ gặp gỡ người Việt tại Mỹ về Nhân quyền VN   –   (RFA). – Sự khác nhau giữa các nhà lãnh đạo   –   (RFA). – Thư ngỏ gửi TS Nguyễn Đình Thắng (Dự đoán KTVN). “Theo tôi thì TS Nguyễn Đình Thắng nên đệ trình lên Tổng thống Obama một Dự luật Dân chủ cho Việt Nam vào ngày 5 tháng 3 tới này có nội dung tương tự như Cuban Democracy Act [3] do dân biểu Robert Torricelli đưa ra và được ký thành luật năm 1992, thì tốt nhất”.

 

– Transcript video phỏng vấn Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn tiếp phái đoàn báo chí Nam California   –  (Người Lót Gạch). Đây là 2 video phỏng vấn Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn (phần 1)   –   Phần 2 (PhoBolsaTV). BTV: Còn đây là video phỏng vấn ông thứ trưởng, nói chuyện với “khúc ruột ngàn dặm” cách đây 5 tháng, cũng do PhoBolsaTV/ VietWeekly thực hiện, sau khi thứ trưởng Sơn thất bại trong việc nhờ dân biểu Cao Quang Ánh làm cầu nối với “một bộ phận không thể tách rời” của Việt Nam. Hình: Thứ trưởng Sơn và đoàn báo chí = >

 

– Phỏng vấn ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên Chi hội Nuôi trồng Thủy sản Nước lợ huyện Tiên Lãng: Bí thư Hải Phòng ‘chỉ đạo cưỡng chế’?   –   (BBC). “Ông cũng cáo buộc Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành ‘có vai trò’ trong vụ cưỡng chế, như đã đến tận nơi hôm 5/1 để chỉ huy quân đội và công an tại đầm tôm nhà ông Đoàn Văn Vươn… hôm cưỡng chế đầm ông Vươn đích thân ông Bí thư Thành ủy Thành mặc áo choàng đen, đội mũ bảo hiểm đến chỉ đạo vụ cưỡng chế“. Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
– Tô Vĩnh Hà: Xin hỏi ông Bí thư Thành uỷ Hải Phòng (VHNA). “Trên hàng trăm tờ báo ngày hôm nay (20.2) đều đăng tin về bản Báo cáo – Kiến nghị của các vị lão thành cách mạng ở Hải Phòng. Điều đó nói lên rằng dư luận đang đặt một câu hỏi duy nhất – cần trả lời nhanh, đó là, có nên để cho ông BT HP tiếp tục lộng hành và ngang ngược mãi hay không?” – Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: “Trung ương phải vào cuộc” –  Quyết định của Thủ tướng dưới cái nhìn một Luật gia   –   (RFA).
Kỷ luật Vũ Hồng Chuân trưởng ban tuyên giáo Tiên Lãng    –   (Cu Làng Cát).
VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 21: NHIỆM VỤ SỐ 1 CỦA CÁC LUẬT SƯ LÚC NÀY LÀ KIẾN NGHỊ THAY ĐỔI TỘI DANH (Nguyễn Quang Vinh).
– Tiếp tục bàn chuyện có hay không lệnh từ Ban Tuyên giáo hạn chế đăng tin về Tiên Lãng liên quan cáo buộc của các vị lão thành Hải Phòng với bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành. Bữa kia, sau khi có phát hiện của Ba Sàm về hai bài trên VNN biến mất đều liên quan tới ông bí thư Hải Phòng, được BBC hỏi thì “Tổng biên tập VietNamNet, ông Bùi Sỹ Hoa, không xác nhận thông tin, mà chỉ cho biết ông sẽ tìm hiểu.” Vậy ta thử coi kết quả “tìm hiểu” của ông Hoa sau đó ra sao nha.
Bài Thứ trưởng Bộ Công an: “Không để vụ Tiên Lãng chìm xuồng”, do nhà văn Nguyễn Quang Vinh thực hiện, BS điểm trên VNN chiều qua, thì tới tối nó đã biến … dạng, từ nội dung cho tới cái tựa, thành là “Thứ trưởng Bộ Công an: ‘Xử lý đúng người đúng tội vụ án ở Tiên Lãng’”, tên tác giả cũng biến dạng thành … “VietNamNet”, và bức hình nhà văn Nguyễn Quang Vinh cùng thứ trưởng Ngọ cũng không còn. Ai không tin xin bấm vô đây coi bài gốc.
<- Trong khi đó thì báo Người lao động đêm qua đã đăng lại chính bài của nhà văn Nguyễn Quang Vinh, để đúng tên tác giả: Vụ Tiên Lãng: Sẽ xử lý theo đúng kết luận của Thủ tướng. Nhưng … mới phát hiện sáng nay Đất Việt cũng đăng lại bài này với cái tựa Bộ Công an đặc biệt quan tâm vụ Tiên Lãng thì lại biến mất. Không biết có phải do bên ĐV phát hiện bài viết đã bị nhào nặn thành đồ … “chôm chỉa” nên mới bỏ?  Nhưng … thật tếu khi lại phát hiện hồi 8h30′, ĐV lại có bài “Không có chuyện vụ Tiên Lãng chìm xuồng”, mà cái này thì để đúng tên tác giả là nhà văn Nguyễn Quang Vinh.
Chưa hết! Bài “‘Trưởng thôn Khoai Lang’ kể chuyện tác nghiệp Tiên Lãng” trên TVN sáng qua, tới tối nó cũng biến khỏi trang chủ TVN. Ba Sàm đã hỏi người có trách nhiệm trong làng báo thì không nghe có chỉ thị hạn chế nào từ Ban Tuyên giáo. Vậy thì ông Bùi Sĩ Hoa đang… “tự kiểm duyệt” vì quá thận trọng? Hay là phải đặt dấu hỏi, cái gì đằng sau chuyến thăm của các vị khách từ đất Cảng tới VNN hôm mùng 4/2 vừa rồi?
Chủ tịch huyện Tiên Lãng bị đề nghị cách chức (NNVN).
Báo Hải Phòng và báo ANHP cố công bảo vệ gian quan Tiên Lãng cũng phải đăng tin kỷ luật gian quan –   (Cu Làng Cát).
Ván cờ Tiên Lãng   –   (Trần Kinh Nghị). – Cách chức là cái con khỉ gì?   –   (Phair Zios). – Dương Phi Anh: Bất ngờ, bất ngờ thay, bất ngờ tới đỉnh  (Quê Choa). – TIN VÀO HỒI KẾT   –   (Huỳnh Văn Cát).
– Nguyễn Minh Tuấn: Trao đổi về bài viết: Tội “giết người” không có người chết?  (Tia Sáng).‎ Còn đây là bài đăng trên blog của tác giả. Mời xem lại bài của TS Nguyễn  Sỹ Phương: Tội “giết người“ không có người chết?
– Tạ Duy Anh: Pháo hiệu Đoàn Văn Vươn   –   (BoxitVN). “…trong khi can đảm sửa Luật đất đai, cần lập tức gia hạn thêm thời gian cho loại đất 20 năm để không xảy ra tình trạng quan lại cường hào chầu chực cướp đất của dân lành, còn người nông dân thì đầu tư cầm chừng, hoặc tệ hơn sẽ tàn phá hoa màu, tàn phá đất đai, tàn phá sinh thái trước khi hết hạn vào năm 2013”.
Hịch tướng sĩ Vươn   –   (Cu Làng Cát). “Nay ta bảo thật với ‘các bậc đầy tớ công bộc của dân’/ Nên lấy cuộc sống ấm no hạnh phúc của dân làm trọng/  Nên lấy việc chèn ép nhân dân làm nguy/  Nên lấy việc điều bộ đội công an xiết vòng vây hại dân làm sợ/  Phải xem đói nghèo là nỗi nhục làng xã quốc gia/  Phải lấy hách dịch cửa quyền tham lam làm nỗi đau thời đại/  Mà lo chuyện rèn luyện nhân cách…
– Cái tên Đoàn Văn Vươn đã được thể hiện trên Bách khoa toàn thư mở Wikipedia, nhưng nội dung nghe chừng chưa ổn, kể cả việc trích nguồn, thay vì các báo lớn, có tiếng tăm thì trang này thiên về các trang “lá cải”. Mời bà con vô coi.
Tiên Lãng và Nhóm Lợi Ích   –   (Việt báo). – Vấn đề lập pháp nhìn từ pháp luật đất đai(Tia Sáng). – Một số người giàu nhanh nhờ chính sách đất đai (TP).
Tương lai của anh em Lê Văn Hiền là nhà tù?   –   (Cu Làng Cát).
HẢI PHÒNG CÒN MỖI THÚY NGOAN   –   (Phạm Viết Đào).
‎- Bài này mới đưa lên đã bị mất rồi: Phản biện xã hội: Ai? (VNN). Nhưng trang baomoi còn lưu lại đây: Phản biện xã hội: Ai? (baomoi/ VNN). Cái này thì chắc do trục trặc kỹ thuật?
GS. Đặng Hùng Võ bàn việc sửa đổi luật Đất đai (ĐV).

 

“Bộ phận không nhỏ” (VHNA). “Trong câu chuyện này, nếu Đảng thỏa hiệp hay nương tay cho bộ phận không nhỏ gồm những cán bộ đảng viên đã hư hỏng thoái hóa thì điều đó cũng đồng nghĩa Đảng đang xa dần niềm tin yêu của nhân dân”.

 

 

 

 

Chắc là vì đồng tiền quá nặng   –   (Tuanddk).  “Việc xử lý những ‘kẻ’ vừa được tặng giải thưởng về môi trường, được giao cho chính những người xét tặng, vì thế đúng là những cái khó kiểu ‘há miệng mắc quai’. Có ai dám nói đồng tiền, tuy mỏng, nhưng không có sức nặng!?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Thu phí ôtô trong giờ cao điểm: Chưa làm đã thấy khó (TT). – Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu kỹ việc thu phí xe cá nhân (SGTT). BTV: Lại thủ tướng – Thủ tướng yêu cầu báo cáo vụ kỹ sư Lê Văn Tạch (NLĐ). Có lẽ Việt Nam cần tuyển thêm một số thủ tướng, mới lo hết mọi việc lớn, nhỏ, từ vi mô, cho tới vĩ mô? :-)

 

<- Vũ Công Lập:Làm báo sướng hơn chuyện có nổi tiếng hay không! (Bee). “Sướng” vừa thôi nha bác! Coi gương đồng nghiệp làm báo thể thao mà mắc chuyện chánh trị nè: 647. Chuyện các “đại gia” bóng đá mời cơm Thủ tướng là bịa đặt ? Cũng nhân chuyện BTV bàn về cái “vĩ mô”, “vi mô” của TT ở trên, xin được bật mí là trong vụ cơm nước nầy, TT chỉ đạo rất sâu sát, nên nghe đâu Bộ 4T đang rất kẹt vì đã lỡ nhanh nhảu đưa ra trước hình thức xử phạt nhưng lại … thấp hơn chỉ đạo của TT. Đúng là “Cầm đèn chạy trước … xe lu”. Hu hu!

 

– Cũng thủ tướng – Làm việc với Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Năm 2012, cần phấn đấu giảm 50% số vụ đình công… ” (LĐ). BTV: Hễ thấy công nhân chỗ nào chuẩn bị đình công thì cho lực lượng công an tới dẹp, bảo đảm sẽ vượt chỉ tiêu giảm 50% trong năm nay! – Giảm đình công, tăng an sinh xã hội (NLĐ).

 

 

 

– Viện sĩ Kornai János, nhà kinh tế học người Hungari, giáo sư danh dự của Đại học Harvard: Tập trung hóa và nền kinh tế thị trường tư bản chủ nghĩa (Phần 2) (Tia Sáng). Coi lại (Phần 1), và K.Marx dưới con mắt của một trí thức Đông Âu,  10. Điểm sách – Bằng Sức Mạnh Tư Duy trên Ba Sàm và Bằng Sức Mạnh Tư Duy – Kornai János (Thư viện số).

 

 

– TS Nguyễn Xuân Diện vừa cho biết: Sáng nay, tại Hà Nội sẽ có Tọạ đàm khoa học Văn hoá và Hiến pháp do Viện Nghiên cứu công nghệ và phát triển Sena và Trung tâm Minh Triết đồng tổ chức với sự tham gia của: ông Nguyễn Văn An, cựu Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Ngọc Hiên, cựu PGĐ học viện Hành chính Quốc gia, GS Trần Thị Băng Thanh, TS Đinh Hoàng Thắng, GS Lê Sơn, Nguyễn Vũ Tuấn Anh, nhà báo Nhật Hoa Khanh, GS Trần Đình Huỳnh, GS Tô Duy Hợp, ông Dưong Danh Dy, GS Phạm Khiêm Ích, TS Nguyễn Xuân Diện. Có 8 tham luận được trao đổi thảo luận tại hội thảo, của các tác giả: Tô Duy Hợp, Phạm Trọng Thanh, Nguyễn Khắc Mai, Lại Nguyên Ân, Nguyễn Vi Khải, Đinh Hoàng Thắng, Đặng Hữu Hưng. Thời gian từ 8h30 đến 12h, tại 35 Điện Biên Phủ.

 

 

 

 

Cảnh ngộ công nhân lắp ráp Ipad ở Trung Quốc   –   (BBC). “Tại khu nhà tập thể trong nhà máy có cả lưới phòng nhảy lầu tự vẫn vì trong vài năm qua đã có tới 18 công nhân tự tử tại Foxconn”.

 

 

 

 

Miến Điện phải bảo đảm chiến dịch tranh cử của đối lập   –   (RFI). – Miến Điện sẵn sàng cho chức chủ tịch ASEAN 2014    –   (VOA).  – Trần Đông Đức: Kể từ khi Miến Điện thay tim (Change of Heart) (RFA’s blog). BTV: Bài nói về Miến Điện “thay tim” mà đăng 2 cái hình không liên gì tới chủ đề, hình trên là bà Libby Liu (giữa), Tổng Giám đốc RFA, còn hình dưới là xếp K., Giám đốc Ban Việt Ngữ RFA. Chắc web editor bên đó muốn lăng xê cho 2 xếp? :-)

 

 

 

 

 

14h15′:

 

 

 

 

– Bùi Tín: Tsunami – từ đồng ruộng   –   (VOA’s blog). “Điều gì sẽ xảy ra nếu như kỳ họp Quốc hội sắp đến không giải quyết vấn đề cơ bản nhất trong nông nghiệp hiện nay là quyền sở hữu tư nhân về ruộng đất? Những đợt sóng thần  tsunami của nông dân sẽ cuồn cuộn dâng cao, đổ về thủ đô đòi lại quyền sở hữu thiêng liêng ngàn xưa về ruộng đất, ao hồ do cha ông đã dày công khai phá”.

 

 – “Người Việt viết blog” – Việt Nam đàn áp tự do ngôn luận và tự do internet: “Blogging While Vietnamese” – Vietnam Cracks Down On The Internet And Free Expression (VOA’s blog). Bài nói về các blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Mẹ Nấm…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20h30:

 

 

 

 

– Ha ha tếu thiệt! Trang web Chính phủ xài lại bài VNN “chôm” của Cu Vinh: Bộ Công an đặc biệt quan tâm vụ việc ở Tiên Lãng.

 

 

 

 

 

 

– Ký hay không ký? (TP). “có thể hiểu rằng từ nay những mảnh “đất vàng” giữa thủ đô sẽ thoát khỏi cảnh bị lăm le “thôn tính”, biến thành trung tâm thương mại hay chung cư cao cấp như trước đây”.

 

 

 

 

 

 

21h – Độc giả HTT vừa gửi video từ Đài truyền hình Hải Phòng về vụ Bí thư Thành:

 

KINH TẾ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

14h15′:

 

– Việt Nam khởi sắc, đã đến lúc tái đầu tư? Vietnam Outperforms, Time to Re-Invest? (WSJ’s blog). – Why Vietnam should be back on your radar (Finance Asia).

 

 

 

 

 

 

 

 

20h30:

 

 

 

 

 

 

 

 

VĂN HÓA-THỂ THAO

 

 

 

 

 

–  NHỮNG CÂU CHUYỆN UẨN ỨC VỀ NHÀ THƠ PHÙNG QUÁN (Văn chương +). Nhà thơ Phùng Quán. Ảnh: blog Ngô Minh. =>

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Du lịch Việt Nam công bố logo mới, ngành công nghiệp lại bị chê bai: Vietnam Launches New Tourism Logo: Industry Has Another Hissy Fit (The Fish Egg Tree).

 

 

 

<= Đạo diễn Cường Ngô (phải) đang chỉ đạo diễn xuất trong phim ‘Ngọc Viễn Đông’. Hình: Pearls of the Far East.Đạo diễn gốc Việt mô tả số phận phụ nữ trong phim đầu tay   –   (VOA).

 

 

 

14h15′:

 

– PHÊ BÌNH CÓ DÁM NÓI SỰ THẬT? (Nguyễn Trọng Tạo).

 

 

– Tiếng cười bế tắc (Vương Trí Nhàn).

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20h30:

 

 

 

– Trẻ Dao Tiền chơi xuân (Tin tức).

 

 

 

 

– TỪ HẢI (NCTG).

 

 

 

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– Một loài dơi mới được phát hiện ở Việt Nam: New species of bat discovered in Vietnam (M&C).

 

 

 

 

 

14h15′:

 

 

 

 

 

 

20h30:

 

 

 

 

– “Khát” bằng (ĐĐK).

 

 

 

 

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Một đầu bếp Việt Nam bị bắt giữ vì giết loài báo có nguy cơ tuyệt chủngVietnamese cook arrested over killing of endangered cat (M&C).

 

 

 

 

 

14h15′:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20h30:

 

 

 

 

 

 

 

 

QUỐC TẾ

 

 

 

 

Indonesia: Bạo loạn trong nhà tù ở Bali   –   (RFI). Tù nhân chiếm chốt gác trại giam Kerobokan hôm 21/02/2012. Photo: REUTERS/Zul Edoardo. =>

 

 

 

 

 

Tiếng Anh hay tiếng Phổ thông sẽ là ngôn ngữ trong tương lai? Is English or Mandarin the language of the future?  (BBC English).

 

14h15′:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

20h30:

 

 

 

 

 

 

 

* RFA: + Sáng 22-02-2012

 

* RFI: 22-02-2012

Bài này đã được đăng trong AnhBaSam Điểm Tin. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này