Xử lại vụ kiện hành chính của ông Vươn

Cập nhật: 05:22 GMT – thứ năm, 16 tháng 2, 2012
Tòa án Nhân dân Tối cao (TANDTC) phán quyết hai cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tại Hải Phòng đều đã “vi phạm nghiêm trọng quy định tố tụng” trong vụ liên quan gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Chiều 15/02, sau phiên tái thẩm kéo dài một ngày, Tòa Hành chính TANDTC tuyên hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm ngày 22/04/2010 của TAND Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm ngày 27/01/2010 của TAND huyện Tiên Lãng.

Đây là hai quyết định của tòa địa phương trong vụ ông Đoàn Văn Vươn kiện UBND huyện Tiên Lãng về một quyết định hành chính năm 2009 thu hồi 19,3 ha đất của gia đình.
Phiên tái thẩm đã chấp thuận toàn bộ kháng nghị của chánh án TANDTC, cho rằng hai cấp tòa địa phương có nhiều sai sót, vi phạm nghiêm trọng quy định tố tụng.
Ông Đoàn Văn Vươn xuất hiện trên Truyền hình Hải Phòng
Ông Đoàn Văn Vươn đang bị tạm giam cùng ba người khác
Chờ đợi
Trao đổi với BBC sau khi nghe về quyết định mới nhất của tòa, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Đoàn Văn Vươn, thừa nhận “không hiểu nhiều, cũng chỉ biết thế thôi chứ không biết vụ việc sẽ giải quyết thế nào”.
Nói chuyện ngày hôm nay, bà cho biết những luật sư nhận lời bào chữa cho gia đình bà chưa liên lạc để giải thích ý nghĩa của phiên tái thẩm.
Bà nói thêm: “Cuộc sống chúng tôi hiện bình thường, đang trong tâm trạng chờ đợi không biết rồi thành phố Hải Phòng giải quyết thế nào.”
“Công an đã về giám định hiện trường nhà tôi liên quan vụ án phá hủy tài sản.”
Bà Thương cho biết mình hiện đang tá túc ở nhà người em dâu.
Kiến nghị trả tự do
Bấm Báo Pháp Luật TP. HCM phân tích: “Với phán quyết tái thẩm này, nếu UBND Tiên Lãng kịp hủy quyết định thu hồi đất của ông Vươn trước khi tòa xử lại thì vụ án sẽ được đình chỉ.”
“Nếu không kịp hủy quyết định, tòa sẽ xét xử vụ kiện và khả năng tòa chấp thuận đơn kiện của anh Vươn, tuyên hủy quyết định trái luật của Tiên Lãng rất lớn.”
Theo tờ báo, một hệ lụy là các hộ nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng, Hải Phòng bị huyện thu hồi đất đang cân nhắc “tiếp tục chờ chính quyền hủy quyết định thu hồi sai như chỉ đạo của Thủ tướng hay kiện ra tòa theo ‘tiền lệ’ của ông Vươn?”
Trong một diễn biến khác, trên mạng đang lan truyền thư kiến nghị trả tự do cho bốn bị can, trong đó có ông Đoàn Văn Vươn.
Trang blog Nguyễn Xuân Diện đã Bấm đăng danh sách 400 người, được cho là ký vào lá thư này.


Bài này đã được đăng trong BBC. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Bình luận về bài viết này